Kinh tế - Thị trường

Bà Mai Kiều Liên nói về mục tiêu sắp tới của Vinamilk sau khi tăng thêm 0,2% thị phần năm 2019

Bà Mai Kiều Liên cho biết, mục tiêu của Vinamilk là vào top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới trong thập kỷ tiếp theo.

 CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, VNM) vừa công bố báo cáo thường niên 2019 với mục tiêu đặt ra cho năm 2020 là doanh thu hợp nhất không thấp hơn 62.000 tỷ đồng, tăng 10%. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu không thấp hơn 20%, tương đương 12.400 tỷ đồng (giảm nhẹ so năm trước).

 

Năm 2019, Vinamilk đạt tổng doanh thu hợp nhất 56.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 10.554 tỷ đồng, lần lượt tăng 7,2% và 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

 

Nói về tình hình kinh doanh năm 2019, Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, năm 2019 Vinamilk phải đối diện với nhiều thách thức như môi trường cạnh tranh gay gắt và chi phí nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, nhưng công ty vẫn tăng thêm 0,2% thị phần và tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành sữa Việt Nam.

 

Đặc biệt, nhà máy sữa Angkor tại Campuchia tăng trưởng hơn 25% và gần 15% của hoạt động xuất khẩu trực tiếp.

 

Cũng trong năm qua, Vinamilk đã tung ra gần 20 sản phẩm ở nhiều phân khúc và ngành hàng khác nhau. Trong đó nổi bật là sữa bột Organic, bột dinh dưỡng Organic, sữa bột Yoko nằm trong chiến lược cao cấp hóa.

 

Về hoạt động trang trại bò sữa, Vinamilk đang xây dựng trang trại đầu tiên có quy mô 8.000 con thuộc tổ hợp trang trại bò sữa Lao-Jagro tại Lào với quy mô 24.000 con (giai đoạn 1).

 

Việc sở hữu 75% cổ phần của CTCP GTNFoods (GTN) cũng giúp Vinamilk có quyền chi phối tại CTCP Sữa Mộc Châu với đàn bò 25.000 con.

 

Vinamilk đang quản lý 12 trang trại với 30.000 con bò. Dự kiến trong quý 2/2020, công ty hoàn thiện và đưa vào hoạt động trang trại bò sữa Quảng Ngãi. Công ty cũng dự kiến khởi công xây dựng thêm các trang trại bò sữa tại Đồng Nai, Cần Thơ và Lào.

 

Vinamilk ước tính mức tiêu thụ sữa tại Việt Nam còn thấp khoảng 20 kg/người trong năm 2019. Tuy nhiên, tiềm năng tăng trưởng của ngành sữa năm qua không tương xứng do phải đối mặt nhiều thách thức.

 

Cụ thể, dịch tả lợn châu Phi đã gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp Việt Nam trong suốt giai đoạn 2018-2019 và ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập các hộ nông dân. Trong khi hơn 60% dân số Việt Nam vẫn đang ở trong các khu vực nông thôn.

 

Đồng thời, dù đang có cơ cấu dân số vàng nhưng tỷ lệ sinh tại Việt Nam đang trên đà giảm. Trong giai đoạn 10 năm từ 2009-2018, tỷ lệ sinh đã giảm từ 17,6 trẻ sơ sinh/1.000 người xuống 14,6. Xu hướng này cùng với trào lưu nuôi con bằng sữa mẹ là rào cản đối với sữa công thức trẻ em.

 

Mặt khác, xu hướng tiêu dùng hiện nay hướng tới các sản phẩm sữa có nguồn gốc thiên nhiên và hỗ trợ hệ tiêu hóa, nhu cầu sản phẩm tiện lợi cũng lên ngôi với điển hình là các sản phẩm sữa công thức pha sẵn. Vinamilk cho rằng xu hướng này đặt ra yêu cầu doanh nghiêp sữa cần tăng cường hoạt động nghiên cứu phát triển để kịp thời đưa ra những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu đa dạng.

 

Do đó, trong chiến lược phát triển đến 2021, Vinamilk tiếp tục nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm mới để đa dạng hóa danh mục sản phẩm; ưu tiên phát triển thị trường nội địa với việc đẩy mạnh dòng sản phẩm cao cấp ở khu vực thành thị và dòng sản phẩm phổ thông ở nông thôn; sẵn sàng cho hoạt động M&A với các công ty sữa tại các quốc gia khác nhằm mở rộng thị phần và doanh số.

 

Với kết quả đó, bà Mai Kiều Liên cho biết, mục tiêu của Vinamilk là vào top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới trong thập kỷ tiếp theo.

 

Minh An

Nguồn: Sưu tầm
Ý kiến của bạn
Tên của bạn * :
E-mail * :
Tiêu đề * :
Nội dung * (Bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Mã bảo mật * :   
   
Bài viết khác