Tỉ lệ phối giống

Khả năng sinh sản và sản xuất sữa của các loại bò lai hướng sữa nuôi ở Mộc Châu và Hà Nội

Hiện nay nước ta đang gặp khó khăn lớn trong việc đáp ứng đủ nhu cầu con giống cho việc đẩy nhanh tốc độ phát triển ngành chăn nuôi bò sữa. Việc nhập nội bò giống từ nước ngoài không những tốn kém mà còn có nhiều vấn đề về khả năng thích nghi của chúng đối với khí hậu nóng ẩm của nước ta.

Nhằm tạo bò lai hướng sữa phù hợp, thực tế nước ta đã cho lai phổ biến giữa bò đực Holstein với bò cái Lai Sin là loại bò nền có số lượng khá lớn ở các vùng khác nhau trong nước do kết quả của quá trình Sin hoá đàn bò Vàng trong mấy chục năm qua. Ngoài ra, bò Vàng nội thuần cũng đã từng được dùng để lai với bò đực Holstein. Bò lai hướng sữa hiện nay này có tỷ lệ máu Holstein Friesian (HF) khác nhau tuỳ theo thế hệ lai: F1 (1/2 HF), F2 (3/4 HF), F3 (7/8 HF) hay F2 (5/8 HF).

Việc đánh giá khả năng sinh sản và sức sản xuất sữa để đánh giá tiềm năng của các loại bò lai hướng sữa đã được tạo ra trong mấy chục năm qua ở các vùng khác nhau trong nước là hết sức quan trọng và cấp thiết cho việc định hướng đúng đắn trong lai tạo bò sữa.

Download

Nguồn: Dairyvietnam
Ý kiến của bạn
Tên của bạn * :
E-mail * :
Tiêu đề * :
Nội dung * (Bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Mã bảo mật * :   
   
Bài viết khác