Người tiêu dùng sữa

Bảo quản và sử dụng sữa chua đúng cách dịp Tết

Tết đến, cho Bông đi chơi, chúc Tết họ hàng, chị Hường ở Âu Cơ, Hà Nội vẫn xách theo sữa, sữa chua, một chút đồ ăn nhẹ... để duy trì chế độ ăn thường ngày cho con. Nhưng chỉ bỏ ra ngoài tủ lạnh chừng một tiếng đồng hồ, sữa chua đã bị lỏng. Chị sợ chất lượng không đảm bảo nên không dám cho Bông ăn. “Muốn tiện đâu mua đó như mọi khi cũng khó vì hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa, mình thích cho con vừa đi chơi Tết với bố mẹ, vừa ăn sữa đều đặn, đúng giờ như ngày thường nhưng không biết sữa chua để ở nhiệt độ thường, lỏng ra rồi còn dùng được không", chị Hường băn khoăn.

Bé Bi, 18 tháng tuổi, con chị Duyên ở Nguyễn Công Trứ, Hà Nội, được mẹ cho ăn sữa chua đều đặn hơn nửa năm nay nên hệ tiêu hóa khá ổn định, sức đề kháng tốt, ít khi bị ốm vặt. Trong dịp Tết, chị Duyên tính mua hơn chục hộp đề dành cho con ăn dần. Vẫn biết phải bảo quản sữa trong tủ lạnh nhưng chị không chắc sữa chua mua về dùng trong bao lâu là tốt nhất.

Trong những năm gần đây, sữa chua là thực phẩm ăn liền tốt cho sức khỏe và ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, không ít người vẫn chưa hiểu và biết cách bảo quản, sử dụng sản phẩm, nên khó tận dụng triệt để lợi ích từ sữa chua, thậm chí bị tác dụng ngược.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sữa chua đa dạng như hoa quả, có đường, không đường, ít đường... mà mẹ có thể thoải mái lựa chon tùy theo nhu cầu và sở thích của bé. Đặc biệt, mẹ nên chọn những loại sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ và cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đặc biệt phù hợp với những ngày Tết khi hệ tiêu hóa phải dung nạp nhiều thức ăn.

sua-jpg-1360198447-1360198520_500x0.jpg
Khi mua về, sữa chua cần được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ 6-8 độ C. Sản phẩm có thể giữ trong 2 tuần song được khuyên nên sử dụng trong một tuần là tốt nhất. Ảnh minh họa.

Theo một chuyên gia trong ngành hóa thực phẩm, người tiêu dùng cần bảo quản sữa chua ở nhiệt độ 6-8 độ C. Để trong môi trường nhiệt độ bình thường, sản phẩm sẽ bị lỏng sau khoảng 30-60 phút, tùy thời tiết. Nếu để ở bên ngoài lâu quá, thì chất lượng sữa chua sẽ bị ảnh hưởng, mùi hương không thơm như ban đầu, vị chua nhiều, trạng thái lỏng, vữa…, vì vậy không nên dùng. Ngoài ra, người ăn nên hạn chế lắc, nghiêng hộp để tránh phá vỡ cấu trúc, làm hỏng sữa chua.

Chuyên gia này cho biết thêm một số quan niệm không đúng khi cho trẻ em dùng sữa chua vào mùa đông như khi lấy sản phẩm từ tủ lạnh, nhiều mẹ thường cho vào lò vi sóng để làm nóng sữa chua, tránh con bị đau họng khi ăn. Đó là thói quen sai lầm bởi khi làm nóng, vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ bị giết chết, từ đó làm mất tác dụng của sản phẩm và khẩu vị, giá trị dinh dưỡng cũng giảm đi. Để tránh lạnh, buốt, các mẹ có thể lấy sữa chua ra để ở nhiệt độ thường khoảng 10-15 phút trước khi cho bé ăn. Người bình thường nên ăn từ một đến 2 hộp sữa chua mỗi ngày, không nên ăn lúc đói, để tăng cường sức đề kháng, bổ sung vitamin, lợi khuẩn, bảo vệ hệ tiêu hóa... Khi mua, người tiêu dùng cần để ý kỹ đến hạn sử dụng của sản phẩm. Sữa chua có thể bảo quản tủ lạnh trong 2 tuần song được khuyên nên dùng trong một tuần lễ sau khi mua là tốt nhất.

Xuân Ngọc

Nguồn: VnExpress.net
Ý kiến của bạn
Tên của bạn * :
E-mail * :
Tiêu đề * :
Nội dung * (Bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Mã bảo mật * :   
   
Bài viết khác