Kinh tế - Thị trường

Vinamilk kỳ vọng đạt 63% doanh số ngành sữa đến năm 2025

Trong định hướng mục tiêu cho năm 2022 và giai đoạn 5 năm tới với nhận định ngành sữa chưa bão hòa, Vinamilk vẫn tiếp tục tập trung cho mảng này, song song với tìm kiếm các cơ hội mới.

 Tại ĐHĐCĐ năm 2022 được Vinamilk tổ chức ngày 26/4, HĐQT Công ty đã đưa ra những định hướng và mục tiêu cho năm nay và giai đoạn 5 năm. Với nhận định ngành sữa chưa bão hòa, Vinamilk vẫn tiếp tục tập trung cho mảng này, song song với tìm kiếm các cơ hội mới.

 

Doanh thu ngành sữa ước đạt 136.000 tỷ đồng, doanh thu Vinamilk dự kiến là 86.000 tỷ đồng

 

Trao đổi tại Đại hội, CEO Mai Kiều Liên cho biết đến năm 2025, tổng doanh thu nội địa của ngành sữa Việt Nam ước đạt 136.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu Vinamilk nỗ lực đạt 86.000 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ hơn 63%.

 

Bà Liên cũng nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng của ngành sữa khi mức tiêu thụ bình quân đầu người còn rất thấp so với khu vực. Bên cạnh đó, GDP tăng lên thì nhu cầu sử dụng sữa cũng sẽ tăng lên.

 

Vinamilk luôn kiên định với cam kết của một doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa sẽ góp phần cải thiện tầm vóc người Việt. Lời cam kết này đã được thể hiện trong suốt chặng đường phát triển của Vinamilk nói riêng và ngành sữa nói chung. Từ một đất nước không có thói quen dùng sữa, 12 năm vừa qua, với nỗ lực của những doanh nghiệp trong ngành sữa, tỷ lệ sử dụng sữa của Việt Nam đã cải thiện đáng kể, từ 10 kg lên 25 kg, tăng khoảng 2,5 lần.Bình quân, mỗi năm, Việt Nam có 1 triệu trẻ em được sinh ra và cũng là đối tượng sử dụng sữa nhiều nhất trong những năm đầu đời. Dân số Việt Nam cũng có xu hướng phát triển, từ đó, gia tăng tập khách hàng tiềm năng cho ngành sữa.

 

Tiếp nối sứ mệnh đó, Vinamilk đã, đang và sẽ giới thiệu những sản phẩm sữa chuẩn chất lượng quốc tế, phù hợp với thể trạng người Việt, bà Liên cho biết. Các chiến dịch truyền thông sẽ đẩy mạnh thông điệp trên một cách ấn tượng, Vinamilk cũng đang đẩy mạnh chương trình Sữa học đường hướng tới mục tiêu mọi trẻ em Việt Nam đều được uống sữa. Những nỗ lực ấy sẽ giúp gia tăng mức tiêu thụ sữa tại Việt Nam và dần tiệm cận với các quốc gia trong khu vực.

 

Vinamilk sẽ tập trung vào tăng trưởng và bền vững

 

Khi được hỏi về việc mua cổ phiếu quỹ để cân bằng giá trị cổ phiếu với mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp, bà Mai Kiều Liên khẳng định công ty sẽ không mua cổ phiếu quỹ mà tập trung vào hoạt động kinh doanh để tạo tăng trưởng, phát triển bền vững.

 

Về xuất khẩu, doanh thu xuất khẩu năm 2021 tăng 10%. Năm 2022 dự kiến tăng từ 5-10% trong bối cảnh giá xuất khẩu và khả năng tiêu thụ sản phẩm bị ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu tăng cao 37-40%. Kể cả đường trong nước sản xuất được cũng tăng giá tới 40%.

 

Về kênh phân phối, Vinamilk đang có kênh truyền thống (các nhà phân phối, 250.000 điểm lẻ), kênh hiện đại (siêu thị, cửa hàng giới thiệu sản phẩm, cửa hàng tiện lợi) và kênh thương mại điện tử.

 

Trong mùa dịch, kênh thương mại điện tử và kênh hiện đại vẫn phát triển tốt hơn kênh truyền thống do giãn cách xã hội. Bà Liên đánh giá kênh thương mại điện tử có nhiều tiềm năng. Trong năm 2021, tuy doanh thu kênh thương mại điện tử chưa cao nhưng đã tăng trưởng gấp 3 lần so với trước đó.

 

Cũng theo vị CEO này, trong thời gian tới, Vinamilk sẽ tập trung mạnh vào thương mại điện tử bằng các kế hoạch, chiến lược dài hạn, học tập kinh nghiệm từ các công ty lớn trên thế giới.

 

Khi có cơ hội ở kênh nào, Vinamilk sẽ tập trung cho kênh đó, tuy nhiên bà Liên cũng cho biết sự chuyển đổi giữa kênh truyền thống sang hiện đại sẽ là xu hướng tất yếu.

 

Tiềm năng ở các dòng sản phẩm cao cấp

 

Bà Liên cho biết ngoài những sản phẩm đảm bảo dinh dưỡng cho mọi thế hệ thì Vinamilk cũng tập trung vào sản phẩm cao cấp. Bởi khi thu nhập càng cao, người tiêu dùng càng có nhu cầu sử dụng những sản phẩm chất lượng cao, độc đáo.

 

Điển hình như sữa Organic, từ ra mắt đã nhận được sự yêu thích, đón nhận của người tiêu dùng. Đến nay, thương hiệu Organic này đã xây dựng được 1 tập khách hàng gắn bó, trung thành với sản phẩm. Dẫu biết đây là sản phẩm giá thành cao, kén người mua nên cần có thời gian để tiếp cận đến hành vi của người tiêu dùng nhưng xu thế tiêu dùng sản phẩm organic là tất yếu tại các nước đang phát triển trên thế giới. Bước phát triển của Vinamilk là để chuẩn bị cho tương lai.

 

Các sản phẩm cao cấp được tung ra thị trường chủ yếu từ khoảng năm 2020 đến 2021 và có xu hướng tăng trưởng bền vững. Với xu hướng thị trường hiện nay, các sản phẩm này sẽ tiếp tục tăng trưởng và nâng cao tỷ trọng đóng góp vào doanh thu của Vinamilk. 

Nguồn: Sưu tầm
Ý kiến của bạn
Tên của bạn * :
E-mail * :
Tiêu đề * :
Nội dung * (Bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Mã bảo mật * :   
   
Bài viết khác